Sáng 15/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.
Tham dự cuộc thi có 119 dự án Khoa học kỹ thuật (39 dự án cấp THCS và 80 dự án cấp THPT) được tuyển chọn từ 235 dự án tại vòng sơ khảo, thuộc 16 lĩnh vực. Theo đánh giá của Ban tổ chức, số lượng và chất lượng các đề tài ngày càng nâng cao, nhiều dự án có chiều sâu, hàm lượng kiến thức cao. Các học sinh biết vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, đặc biệt quan tâm đến những lĩnh vực liên quan đến đời sống thuộc lĩnh vực cơ khí, hệ thống nhúng, rô bốt, y học, sức khỏe, môi trường, xã hội hành vi…, từ đó sáng tạo các sản phẩm hữu ích trong cuộc sống.
Dự án “Sản xuất xà phòng thảo mộc từ Nha đam” thuộc lĩnh vực hóa sinh của tác giả là em Vũ Phương Anh và Nguyễn Minh Dũng học sinh lớp 9C trường THCS Ngũ Đoan, được bảo trợ của cô giáo Phạm Thị Huệ là 1 trong 3 dự án của phòng Giáo dục huyện Kiến Thụy tham dự vòng chung khảo của cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.
Dự án có ý nghĩa và lợi ích rất thiết thực, đó là tận dụng nguồn thảo mộc từ Nha đam có sẵn trong tự nhiên, để tạo ra sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên an toàn cho sức khỏe của con người. Tác giả của dự án là em Vũ Phương Anh và Nguyễn Minh Dũng đã thuyết minh trình bày dự án súc tích, khoa học được hội đồng ban giám giáo khảo đánh giá cao.
Vòng chung khảo được diễn ra từ ngày 14-16/12/2022. Đây là cuộc thi được Sở GDĐT Hải Phòng tổ chức thường niên trên phạm vi toàn thành phố nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học.
Cuộc thi cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương. Cuộc thi cũng góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục.