Ý KIẾN PHÁT BIỂU TẠI CHUYÊN ĐỀ CẤP THÀNH PHỐ
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể các đồng chí.
Trước hết, cho phép tôi được gửi lời chào, lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo, các quí vị đại biểu, Chúc chuyên đề thành công rực rỡ.
Tôi xin được phép giới thiệu: Tôi là Nguyễn Thị Thu Hằng - GV Trường THCS Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy. Trong chuyên đề ngày hôm nay, xin phép thay mặt cho các đồng chí giáo viên Trường THCS Ngũ Đoan nói riêng và huyện Kiến Thụy nói chung được chia sẻ những nhận thức của mình về tiết SHL của bộ môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là đưa tiết sinh hoạt lớp trở thành một hình thức hoạt động nằm trong Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Trước đây, tiết SHL chủ yếu là để GV chủ nhiệm sơ kết công tác trong tuần và triển khai nhiệm vụ của tuần mới với học sinh. Nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm thiết kế. Hiện nay, tiết SHL có sự đổi mới ở cả nội dung và hình thức tổ chức.
+ Về mặt nội dung: Tiết SHL có thêm một nội dung quan trọng. Đó là củng cố cho các tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề.
- Về hình thức tổ chức: Tiết SHL phát huy tối đa tính tích cực của tất cả các HS trong lớp – thay vì trước kia chỉ tập trung ở một số học sinh là cán bộ lớp. Mọi học sinh đều được tham gia vào các hoạt động của buổi sinh hoạt, chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình. Giáo viên là người giữ vai trò hướng dẫn, kiểm soát và can thiệp khi cần thiết để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.
- Với sự đổi mới trên, tiết Sinh hoạt lớp đóng một vai trò tích cực giúp giáo viên và học sinh đạt được mục tiêu của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nói riêng và phát triển toàn diện năng lực phẩm chất của học sinh nói chung. . Để tiết SHL có hiệu quả, giáo viên cần đầu tư công sức, tâm huyết tìm ra các phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh của lớp chủ nhiệm.
- Năm học 2021 – 2022, Trường THCS Ngũ Đoan huyện Kiến Thụy đã chọn Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy cho học sinh khối 6. Trong quá trình tổ chức Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệm nói chung và tổ chức loại hình hoạt động sinh hoạt lớp nói riêng, chúng tôi luôn đặt học sinh làm trung tâm trong các hoạt động học tập, chú trọng mục tiêu giáo dục con người. Do đó, các giáo viên chủ nhiệm đều cố gắng nắm bắt hoàn cảnh, tính cách và tâm lý của học sinh qua các giờ sinh hoạt lớp. Việc sơ kết hoạt động học tập trong tuần không nặng nề về đánh giá thành tích mà do chính các em tự đánh giá nhau qua các bông hoa điểm tốt, bông hoa chăm ngoan, bông hoa cố gắng. Giáo viên là người luôn gần gũi để động viên, khích lệ các em. Ở nội dung củng cố hoạt động theo chủ đề, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tổ chức các hoạt động nhóm, các trò chơi để khơi gợi hứng thú của các em. Với đặc điểm của các em học sinh lớp 6 còn nhút nhát và chưa thực sự tự tin chủ động nên chúng tôi đã thiết kế các hoạt động để khích lệ các em tự bộc lộ điểm mạnh của bản thân, tự chia sẻ kinh nghiệm, tình cảm của mình với cô giáo và các bạn. Như vậy, mỗi tiết sinh hoạt lớp đều có ý nghĩa rất lớn để kết nối các thành viên trong lớp, để tập thể lớp thêm vững mạnh.
- Sau đây, kính mời thầy cô và quý vị đại biểu theo dõi video tóm lược một giờ sinh hoạt lớp ở trường THCS Ngũ Đoan. Đây là tiết sinh hoạt lớp với chủ đề “TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN” Chủ đề 3: “TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN.”